Tìm hiểu nguyên nhân khiến động cơ xe ô tô yếu đi
Khi động cơ hoạt động bình thường, bướm ga sẽ mở theo một tỉ lệ tương ứng với lực tác động vào chân ga. Đồng thời, nhiên liệu và lượng khí hút sẽ chuyển vào buồng đốt với tỉ lệ thích hợp theo chu kỳ.
Nhiên liệu (xăng) và không khí (hỗn hợp oxy) là hai yếu tố cơ bản để động cơ sản sinh đủ công suất cho bộ máy vận hành bình thường. Một trong hai yếu tố này bị thiếu hụt là nguyên nhân khiến động cơ xe ô tô yếu .
Bên cạnh đó, sau một thời gian dài sử dụng, nếu xe không được bảo dưỡng định kỳ, phản ứng từ chân ga đến bộ máy trở nên thiếu nhạy bén hoặc có dấu hiệu hụt hơi. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy động cơ ô tô yếu và đang mất dần công suất.
Tắc nghẽn lọc xăng sẽ làm động cơ ô tô yếu đi
Bộ lọc xăng có vai trò lọc sạch các tạp chất cơ học trong xăng gồm: cát, bụi, các chất được pha thêm trong quá trình sản xuất...Vì bộ lọc là nơi giữ lại các tạp chất, phần cặn để động cơ vận hành trơn tru nên sau một thời gian, bộ lọc thường bị bám bẩn gây tình trạng tắc nghẽn, gián đoạn quá trình cung cấp xăng cho động cơ, khiến máy yếu hoặc thậm chí chết máy giữa đường.
Tắc nghẽn lọc xăng khiến động cơ xe ô tô hoạt động yếu
Dấu hiệu cho thấy bộ lọc bị tắc là khi tài xế nghe thấy tiếng gõ lạ ở đầu máy hoặc tiếng nổ bên ngoài động cơ. Trong trường hợp này, động cơ không những khó nổ máy, nổ máy không đều mà còn tiêu hao nhiều xăng hơn bình thường.
Khi nguyên nhân khiến động cơ xe ô tô hoạt động yếu này xảy ra, người dùng phải kiểm tra toàn diện bộ máy. Chi phí chi trả cho hoạt động kiểm tra này ở mức khá cao. Vì vậy, chủ xe nên thay mới bộ lọc xăng 2 năm/lần hoặc sau khi đi được 50.000km. Nếu chẳng may lọc xăng bị nghẽn, hãy nhờ đến sự trợ giúp của những thợ bảo dưỡng uy tín.
Lọc gió bẩn khiến động cơ ô tô hoạt động kém đi
Lọc gió có nhiệm vụ ngăn chặn bụi bẩn từ không khí xâm nhập vào khoang động cơ, đảm bảo bộ máy hoạt động hiệu quả. Nếu bộ phận này bị bẩn, lượng không khí cung cấp cho động cơ giảm do lỗ thông khí bị che kín bởi các hạt bụi khiến động cơ xe ô tô yếu . Từ đó, xe tốn nhiều xăng, nhanh nóng máy và sản sinh nhiều bụi than quanh buồng đốt hoặc đầu bugi.
rường hợp bộ lọc gió bị rách hoặc không đảm bảo chất lượng sẽ khiến bụi lọt vào khoang máy quá nhiều, bám vào đầu cảm biến lưu lượng khí nạp dẫn đến độ nhạy của cảm biến giảm sút. Từ đó, việc cung ứng nhiên liệu không còn chính xác và hiệu suất hoạt động bộ máy kém hơn.
Ô tô hoạt động kém đi do bụi bẩn bám trên bộ lọc gió
Chủ xe nên vệ sinh lọc gió sau mỗi 5.000km di chuyển hoặc định kỳ 3-6 tháng/lần dù không sử dụng thường xuyên. Người dùng cũng nên thay mới bộ phận này sau khi vận hành được 20.000km hoặc khi lọc gió bị thủng, rách, bụi kết thành từng mảng khiến việc vệ sinh không thể thực hiện.
Điện cực bugi mòn làm giảm công suất động cơ
Bugi tạo tia lửa khỏevà đúng thời điểm sẽ đảm bảo áp suất cháy đạt mức tối đa khi pistonđang ở điểm chết. Từ đó, nhiên liệu được đốt cháy hoàn hảo .
Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, khe hở giữa hai điện cực bugi bị nới rộng khiến hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả dẫn tới động cơ xe hoạt động yếu. Lúc này, xe cần có sự kiểm tra của g thợ sửa nhiều kinh nghiệm để đưa ra phương án khắc phục theo khuyến cáo riêng cho từng dòng xe.
Tỷ số nén thấp
Đây là nguyên nhân khiến động cơ xe ô tô hoạt động yếu thường gặp trên những chiếc xe hoạt động lâu năm hoặc không thay dầu đúng hạn. Trong mỗi chu kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua qua khe hở giữa piston và xi lanh hoặc giữa xupap nhằm triệt tiêu áp suất nén ở piston. Bên cạnh đó, dầu có thể vào trong buồn đốt khiến bugi bị bám bẩn.
Để xác định nguyên nhân cụ thể, người dùng cần bơm khí nén vào buồng đốt thông qua cổng lắp bugi rồi tiến hành đo mức sụt áp trong kỳ nén (các van trong hệ thống phân phối khí đều nóng).
Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ
ECU dựa vào thời gian đóng mở kim phun để kiểm soát lượng xăng, duy trì áp suất nhiên liệu ổn định được bơm liên tục vào bộ điều chỉnh áp suất.
Lượng nhiên liệu vào buồng đốt không đủ khiến động cơ xe ô tô hoạt động yếu
Bơm xăng mòn hay bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ làm cho cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) hoặc cảm biến lưu lượng không khí (MAF) không phản ứng kịp, truyền sai tín hiệu dẫn đến thời gian mở kim phun trên ECU bị rút ngắn. Nguyên nhân này khiến lượng nhiên liệu đẩy vào buồng đốt không đủ và khiến động cơ vận hành không hiệu quả.
Tắc đường ống xả
Hệ thống ống xả của ô tô gồm: cụm ống dẫn khí thải, ống dẫn thoát khí thải, bộ chuyển đổi xúc tác, cảm biến oxy và bộ phận giảm thanh. Đường ống xả bị tắc bắt nguồn từ cụm ống dẫn khí thải hoặc bộ chuyển đổi xúc tác gặp vấn đề.
Hai bộ phận trong đường ống xả có vai trò hạn chế lượng khí độc thải ra môi trường. Do đó, khi các bộ phận này bị tắc khiến khí thải bị ứ đọng bên trong đường ống. Động cơ vì vậy tốn nhiều năng lượng hơn để đào thải khí thải ra ngoài, dẫn đến tạo ra áp suất xả lớn khiến lượng khí nạp bị giảm và ô tô hoạt động kém đi.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến động cơ xe ô tô yếu đi. Các chủ xe nên chú ý bảo dưỡng xe định kỳ để đảm bảo bộ máy ô tô vận hành hiệu suất nhất.
Khách hàng sử dụng các dòng xe ô tô VinFast có nhu cầu bảo dưỡng xe có thể đặt lịch bảo dưỡng để được kiểm tra và khắc phục kịp thời.
Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời nhất (Có hỗ trợ nhận xe làm Dịch vụ tại nhà, cơ quan... 24/7):
VinFast Thành Thành Phát Nam Định
Địa chỉ: Đại lộ Thiên Trường - Phường Lộc Hòa - Tp Nam Định (Gần Big C Nam Định)
Hotline Kinh doanh: 0912009888
Hotline Dịch vụ: 0825373555
Tin tức khác
VINFAST THÔNG BÁO THAY ĐỔI TÊN GỌI PHIÊN BẢN CỦA MỘT SỐ DÒNG XE
VINFAST LẬP KỶ LỤC BÀN GIAO HƠN 20.000 Ô TÔ ĐIỆN TRONG THÁNG 12/2024, LŨY KẾ CẢ NĂM HƠN 87.000 XE
Tân Trang “Xế Yêu” – Đón Lộc Đầu Năm Tại VinFast Nam Định
Trải Nghiệm Sống Ảo Cùng VinFast Nam Định – Check-in Nhận Quà Cực Hấp Dẫn!
VINFAST TẶNG 50 ĐIỂM VPOINT CHO MỖI LỊCH HẸN TỚI XƯỞNG DỊCH VỤ ĐẶT TRƯỚC THÀNH CÔNG QUA ỨNG DỤNG VINFAST